Xem
xét các tài liệu có liên quan (literature review)
ThS Nguyễn Hoàng Mỹ
Phương dịch (*), 2012
Mục đích của việc xem
xét các tài liệu có liên quan (literature review - LR) không những để có được một
góc nhìn rộng hơn, mà còn nhằm tránh việc tái khám phá kiến thức đã được trình
bày rồi.
LR giúp bạn xây dựng công
trình nghiên cứu của mình dựa trên các công trình đã được thực hiện trong lĩnh
vực bạn đang nghiên cứu. LR cũng giúp người nghiên cứu không bỏ sót những vấn đề
đã được nghiên cứu. Nó cho thấy bạn đã cẩn thận tìm kiếm các tài liệu và xác định
hầu hết các tài liệu có thể hữu ích trong bài nghiên cứu của bạn.
Tuy nhiên, không phải tất
cả các tài liệu có liên quan mà bạn tìm được đều phù hợp. Điều cần thiết đối với
tài liệu được sử dụng trong quá trình phê bình (critical examination) là liệu chúng
có đủ sức mạnh hay không khi bạn đưa chúng vào bài nghiên cứu của mình. Nếu như
bạn dựa trên những khái niệm, lý thuyết không có căn cứ và kém suy xét thấu
đáo, khi đó, cả bài nghiên cứu của bạn sẽ kém thuyết phục. Điều này không có
nghĩa là bạn phải dựa vào những tác giả nổi tiếng và tuyên bố rằng những tranh
luận của họ đã được lập luận không tốt hoặc là không dựa vào sự thật. Điều đó
có vẻ hơi kiêu ngạo. Thay vào đó, bạn nên xác định những điểm yếu hoặc hạn chế
của các lý thuyết của tác giả, và tranh luận hoặc xác định những điểm không
thích hợp với tình huống cụ thể của bài nghiên cứu của bạn.
Tiêu chuẩn đánh giá LR:
·
80-100% - excellent: LR bản thân nó là một
đóng góp đáng kể vào những tài liệu hiện có.
·
70-79% - very good, distinction level: LR
được miêu tả và đưa ra đánh giá có sức thuyết phục từ những góc nhìn phức tạp
hoặc mới lạ.
·
60-69% - good: LR đưa ra đánh giá có sức
thuyết phục với những góc nhìn đã có sẵn từ các tài liệu hiện có.
·
50-59% - compentent pass level: Mô tả tốt
(các) lĩnh vực thích hợp của các tài liệu có liên quan. Nêu lên một số phê bình
(criticism) chung nhưng không đưa ra đánh giá chặt chẽ với các khái niệm đang
nghiên cứu.
·
46-49% - borderline fail: Mô tả không đủ
hoặc có hạn chế (các) lĩnh vực thích hợp của các tài liệu có liên quan, và/hoặc
không nêu lên phê bình hay đánh giá.
·
< = 45% - fail: Tác giả thể hiện rằng
mình đọc còn ít và chưa hiểu thấu đáo.